Truy cập nội dung luôn

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 60
  Tổng lượt truy cập: 413863

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Cải cách thủ tục hành chánh tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi
31/03/2020

1. Thực trạng công tác cải cách thủ tục hành tại bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tiền Giang

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, thời gian qua, bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh. Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, ban Giám đốc bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực như: tổ chức lực lượng phù hợp, sắp xếp lại từ phòng khám bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, các phòng xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh một chiều; bố trí bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, thành lập tổ chăm sóc khách hàng với đội ngũ hướng dẫn viên nhiệt tình luôn túc trực, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo và kịp thời. Đặc biệt, bệnh viện luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện như tăng thêm bàn khám những lúc cao điểm, điều chỉnh nhân sự hợp lý để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát...phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cùng với đó, nhân viên tiếp nhận người bệnh tại khoa Khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 30 phút theo giờ quy định để tiếp đón và phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo.

Để người bệnh hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng khi tham gia khám chữa bệnh, bệnh viện thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám, đối tượng ưu tiên, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh, bảng giá viện phí... để người bệnh dễ quan sát. Bệnh viện còn bố trí khu vực chờ khám rộng rãi, có đủ ghế ngồi, bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai. Khi khám bệnh xong, người bệnh được lấy máu ngay tại khoa khám và chờ nhận kết quả theo phiếu hẹn có ghi giờ hẹn cụ thể. Nhằm rút ngắn thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm, bệnh viện đã đầu tư thêm các trang thiết bị mới cho kết quả nhanh và chính xác, có niêm yết rõ ràng quy trình thực hiện xét nghiệm và thời gian chờ để người bệnh chủ động hơn (xét nghiệm chậm nhất cũng không quá 2h kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm).

Bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh tiếp nhận 30 - 40 lượt bệnh nhân và các khoa lâm sàng điều trị 50 - 70 người bệnh do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh là hết sức cần thiết.

Việc ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh, phân quyền sử dụng phần mềm theo vị trí việc làm, phần mềm cài đặt danh mục thuốc dùng chung, danh mục dịch vụ kỹ thuật dùng chung, cài đặt giá dịch vụ theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp đã giúp cho việc khám chữa bệnh cho người dân được nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 01 lần tại khoa Khám bệnh và sử dụng dây chuyền liên thông giữa các khoa/ phòng. Người dân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc lần khám trước đây… Khi người bệnh vào khám, chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật nếu có sẽ được truyền dữ liệu đến các khoa, phòng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp Xquang được kết nối tự động đến các khoa lâm sàng..., giúp cho y, bác sĩ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân. Việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh nhất là khám chữa bệnh BHYT được công khai, minh bạch, rõ ràng tránh việc khám chữa bệnh trùng, các hành vi trục lợi quỹ BHYT.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT giúp giảm thời gian cho người dân khi chờ làm các thủ tục hành chính vào viện, ra viện... đồng thời, góp phần giảm tải thủ tục hành chính cho viên chức trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí. Đặc biệt, việc ứng dụng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, cho y, bác sĩ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh mà còn giúp cho lãnh đạo bệnh viện quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện; quản lý được thời gian làm việc, hoạt động khám, chữa bệnh, nguồn thu của đơn vị, tình trạng sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa phòng.

Đối với công tác dược, áp dụng phần mềm quản lý giúp cho khoa Dược quản lý được lượng thuốc, vật tư nhập, xuất, tồn; theo dõi được hạn dùng; kịp thời phát hiện được những bất hợp lý trong sử dụng thuốc, vật tư tại các khoa/ phòng; từ đó có những đề xuất điều chỉnh kịp thời. Phần mềm quản lý cũng giúp cho lãnh đạo bệnh viện theo dõi sát sao được hoạt động của khoa Dược, kịp thời điều hành, chỉ đạo chấn chỉnh những sai sót nếu có.

Ngoài các giải pháp trên, về công tác phục vụ người bệnh, cán bộ y tế bệnh viện luôn phấn đấu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh” luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực hiện tốt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, qua đó hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Ban Giám đốc, Công đoàn cơ sở thường xuyên phát động các phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp đối với người bệnh và nhân viên y tế; tổ chức các buổi tọa đàm, thi ứng xử, đặt tình huống giao tiếp, giải quyết, xử lý tình huống nhằm đem đến sự hài lòng tốt nhất cho người bệnh. Quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp là 2 tiêu chí quan trọng trong thi đua và bình xét thi đua định kỳ và đột xuất.

Những giải pháp nhằm tăng cường quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Trong 2 năm 2018 - 2019, bệnh viện không có thư phản ảnh xấu về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh. Khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú đều đạt được kết quả hài lòng rất cao.

Phát huy những kết quả đạt được, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người bệnh và người nhà người bệnh được phục vụ chăm sóc tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

2. Những mặt còn hạn chế

- Nhân lực chuyên trách thiếu, phải làm công tác kiêm nhiệm, không được đào tạo chuyên sâu về quản lý hành chánh, do đó chưa có những giải pháp tạo đột biến trong cải cách hành chánh.

- Một số viên chức chưa ý thức hết được tầm quan trọng của cải cách hành chánh trong công tác khám chữa bệnh, do đó trong việc giải quyết quyền lợi, nhất là quyền lợi của người bệnh BHYT, còn máy móc, duy ý chí.

3. Những giải pháp thời gian tới

Thực hiện Quyết định số 5993/QĐ-BYT ngày 26/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Ban hành kế hoạch Cải cách hành chánh năm 2020 của Bộ Y tế, để thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chánh tại đơn vị; thời gian tới, bệnh viện khẩn trương thực hiện các giải pháp sau:

- Tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính trong nội bộ cơ quan thông qua các cuộc họp giao ban, cuộc họp trưởng, phó khoa/ phòng, các cuộc hội thảo, các cuộc triển khai văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là tuyên truyền việc thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức đối với công tác cải cách hành chính và công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ cải cách hành chính của khoa/ phòng. Đưa công tác cải cách hành chính thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với tiêu chí xét thi đua, khen thưởng hàng năm của đơn vị.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính.

- Đổi mới đánh giá cán bộ công chức, viên chức; kiểm tra giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm những công chức, viên chức vi phạm.

- Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ công chức, viên chức về cải cách hành chính.

- Thường xuyên cập nhật và đăng tải các bài viết, thông tin hoạt động cải cách hành chính trên trang Thông tin điện tử của bệnh viện .

- Triển khai, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các thủ tục hành chính.

- Thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức viên chức trong đơn vị.

- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, thực hiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong toàn bệnh viện; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin giữa các khoa, phòng nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và giải quyết tốt công việc cho người dân và tổ chức.

- Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác cải cách hành chính tại các khoa phòng về khám chữa bệnh, đãm bảo quyền lợi hợp lý của người bệnh.

- Báo cáo hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và đề ra giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính.

Cải cách hành chính hiệu quả nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của đơn vị. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tiền Giang từng bước cải tiến quy trình khám chữa bệnh một cách khoa học, nhanh gọn. Ban giám đốc bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ đề ra, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, triển khai áp dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức. Đây được xem là nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý cũng như việc khám chữa bệnh./. 

 Văn Ba

Thông báo Thông báo

Văn bản mới Văn bản mới

 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B
 Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
 Quyết định ban hành “Đề cương tài liệu chuyên môn Hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh”
 Quyết định số ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em
 Thông tư quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn.

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1