Truy cập nội dung luôn

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 57
  Tổng lượt truy cập: 413804

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Chế độ ăn cho người lao phổi
02/11/2020

     Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh, cung cấp đúng và đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân nói chung và bệnh nhân lao phổi nói riêng là một việc hết sức cần thiết. Khi người bệnh mắc lao, phổi của người bệnh bị tổn thương, tình trạng bệnh lý gây ra sự mệt mỏi, chán ăn, thiếu chất dinh dưỡng dẫn tới sụt cân, đề kháng cơ thể càng thêm suy giảm. Vì vậy, chú trọng cải thiện chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, bổ sung đúng và đủ chất sẽ làm tăng hiệu quả trong việc điều trị, giúp người bệnh mau chóng hồi phục.

     Một số chất đóng vai trò quan trọng cần bổ sung trong thực phẩm người bệnh bao gồm:

          - Kẽm: do cơ chế hoạt động của thuốc điều trị bệnh lao đã gây nên trình trạng thiếu hụt kẽm ở người bệnh dẫn đến chán ăn suy giãm hệ miễm dịch. Vì vậy nên cần thiết bổ sung kẽm từ thực vật và động vật như thịt bò, gan, hạt bí ngô, ngũ cốc.

          - Vitamin A,C,E: đây là những chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Có thể uống thuốc bổ sung vitamin hoặc ăn nhiều trái cây, rau, quả, thịt, cá.

          -  Sắt: ở người bệnh lao nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt rất cao. Điều đó cũng góp phần làm giảm đề kháng dẫn đến các bệnh nhiễm trùng. Cần ăn nhiều đậu nành, lòng đỏ trứng, nấm hương, rau củ để bổ sung chất sắt.

          - Vitamin K, B6: do người bệnh hấp thu kém, dễ bị rối loạn tiêu hóa, khả năng tổng hợp vitamin K giảm gây trở ngại trong quá trình đông máu. Để bổ sung vitamin K, B6 người bệnh cần ăn nhiều thịt, đậu, khoai tây, chuối, ngũ cốc.

          - Do thể trạng của người bệnh yếu và chán ăn nên chọn những món ăn người bệnh ưa thích và dễ tiêu hóa. Phải thường xuyên thay đổi khẩu vị và màu sắc thức ăn để tạo sự kích thích thèm ăn. Nên chia nhỏ bữa ăn hằng ngày để người bệnh hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng tốt hơn.

     Cần lưu ý, nhiều người cho rằng uống thuốc đúng chỉ định thì sẽ mau hồi phục bệnh. Thực tế, thuốc chỉ tiêu diệt vi khuẩn và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng điều trị và giúp người bệnh mau phục hồi sức khỏe. Vì vậy phải kết hợp dùng thuốc với chế độ ăn điều độ đủ dinh dưỡng. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu, bia, café, thuốc lá, vì những chất này làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Bài và ảnh: Kim Nhung

Thông báo Thông báo

Văn bản mới Văn bản mới

 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B
 Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
 Quyết định ban hành “Đề cương tài liệu chuyên môn Hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh”
 Quyết định số ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em
 Thông tư quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn.

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1