Truy cập nội dung luôn

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 29
  Tổng lượt truy cập: 414232

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Triển khai cấp phát thuốc lao qua Bảo hiểm y tế
07/10/2022

Từ ngày 01/7/2022, các cơ sở điều trị lao trên toàn quốc bắt đầu triển khai cấp thuốc lao cho bệnh nhân mắc lao bằng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm y tế sẽ là nguồn kinh phí bền vững trong nước để chi trả cho việc mua sắm thuốc chống lao hàng 1, trong tương lai là hàng 2, nhằm mục đích cao nhất là bảo đảm duy trì quyền lợi tiếp cận thuốc cho người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế.

Hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và lao kháng thuốc cao nhất trên thế giới.

Theo tổ chức Y tế Thế giới ước tính năm 2020 có hơn 172.000 người mắc và 10.400 người chết vì bệnh lao tại Việt Nam. Tuy là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm nhưng lao hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh được phát hiện sớm và tuân thủ chính xác phác đồ điều trị.

Ảnh nhận bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế

Vì thế, việc triển khai cấp thuốc lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế là xu thế tất yếu để đảm bảo cho người bệnh có thuốc liên tục trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, lao là bệnh phải điều trị dài ngày. 70% bệnh nhân mắc lao là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Việc thanh toán thuốc cũng như các chi phí khám, chữa bệnh lao qua bảo hiểm y tế sẽ giúp người bệnh giảm thiểu chi phí điều trị, tránh được chi phí thảm họa do bệnh lao gây ra.

Tại Việt Nam, trước đây thuốc chống lao hàng 1 (gồm có 5 thuốc, là các thuốc được lựa chọn đầu tiên để điều trị cho bệnh nhân bị lao) được mua bằng nguồn ngân sách nhà nước thông qua Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số của Bộ Y tế để cung cấp điều trị miễn phí cho người bệnh lao. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025 không còn nguồn ngân sách Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số, ngân sách phân bổ cho các hoạt động phòng, chống lao sẽ từ nguồn ngân sách hoạt động thường quy của Bộ Y tế.

Lợi ích đầu tiên có thể kể đến là cơ chế kiểm soát khi mua sắm, thanh toán thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chặt chẽ hơn. Nếu như các thuốc từ nguồn viện trợ trước đây do các cơ sở khám, chữa bệnh tự sử dụng, quyết toán và báo cáo, không có cơ quan quản lý, giờ đây sẽ có một cơ quan để giám sát. Nguồn kinh phí để thanh toán cũng kịp thời và ổn định hơn. Bên cạnh đó, cơ sở khám bệnh sẽ phải có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng các thuốc từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế.

Việc cấp thuốc lao bằng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế thể hiện sự nhân văn của chính sách an sinh xã hội, điều này sẽ nâng cao giá trị của tấm thẻ bảo hiểm y tế. Từ nay trở đi, người bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để vừa đi khám bệnh khác, vừa sử dụng thuốc điều trị lao, các quyền lợi vẫn được bảo đảm như trước đây.

                                                                                                Bài và ảnh: Quốc Thế

Thông báo Thông báo

Văn bản mới Văn bản mới

 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B
 Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
 Quyết định ban hành “Đề cương tài liệu chuyên môn Hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh”
 Quyết định số ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em
 Thông tư quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn.

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1