Truy cập nội dung luôn

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 5
  Tổng lượt truy cập: 414352

Liên kết Liên kết

Chi tiết tin

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính Nhà nước
11/05/2020

     Hiện đại hóa hành chính là một trong sáu nội dung chủ yếu cơ bản của cải cách hành chính Nhà nước ở Việt nam giai đoạn 2011-2020,  là xu hướng không thể phủ nhận trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay.

      Việc ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào hoạt động hành chính Nhà nước không chỉ làm tăng năng suất lao động mà còn góp phần làm thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức; hướng tới một môi trường hành chính hiện đại.

      Những nhiệm vụ chủ yếu của hiện đại hóa hành chính trong giai đoạn 2011-2020 thể hiện trên các mặt:

     - Hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước để đến năm 2020 đạt mục tiêu: 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hình thức thư điện tử trong công việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan; hầu hết các giao dịch trong các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, dựa trên các ứng dụng truyền thông đa phương tiện; hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ ở mức độ 3 và 4 đáp ứng nhu cấu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.

     - Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính Nhà nước, giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công.

     - Công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trên mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet. Xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức và cá nhân đáp ứng yêu cấu đơn giản và cải cách thủ tục hành chính..v.v….

     Tại Tiền Giang, từ ngày 01 tháng 4 năm 2020, tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp có quan hệ với ngân sách nhà nước đều đã đăng ký giao dịch công trực tuyến với kho bạc Nhà nước về các khoản chi thường xuyên, biểu mẫu áp dụng theo Nghị định 11/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2020 quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc Nhà nước và áp dụng chữ ký số do VNPT cung cấp. Chủ tài khoản và kế toán trưởng phê duyệt trực tiếp trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã được cài đặt về máy vi tính. Qua đó, thuận lợi là tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, giấy mực, văn phòng phẩm…

     Tuy nhiên, do cả nước đều sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào giờ cao điểm nên thời gian đẩy dữ liệu gửi lên cấp trên và kho bạc Nhà nước thường xuyên bị nghẽn mạch, phải đẩy ngoài giờ. Đây là mặt tồn tại cần khắc phục triệt để trong thời gian tới.

     Nhìn chung, cùng với cả nước, Tiền Giang đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình thanh toán các khoản chi thường xuyên dịch vụ công trực tuyến tại kho bạc Nhà nước, thực hiện thành công một trong sáu nội dung cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Bài và ảnh: Lâm Thị Thanh Bạch

Thông báo Thông báo

Văn bản mới Văn bản mới

 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B
 Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
 Quyết định ban hành “Đề cương tài liệu chuyên môn Hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh”
 Quyết định số ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em
 Thông tư quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn.

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1